Written by Super User
Download หลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน
**การบูรณาการภาคทฤษฎีที่นำไปใช้กับภาคปฏิบัติในกระบวนการการเรียนการสอนกลุ่มงานกุมารเวชกรรม**
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พึงประสงค์
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
|
พฤตินิสัย เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม
|
การปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน การประเมิน 360 องศา การให้ข้อมูลย้อนกลับ การเรียนการสอน Professionalism, Ethical conference
|
ทักษะการสื่อสาร
|
การสังเกตการปฎิบัติงานในหอผู้ป่วย การสอนและประเมิน communication skill การประเมิน 360 องศาและ การให้ข้อมูลย้อนกลับ
|
ความรู้ทางกุมารเวชศาสตร์
|
กิจกรรมการเรียนสอน เช่น Noon Conference, Dead case Conference
จัดสอบ MCQ, CRQ, OSCE ปีละครั้งในสถาบัน
|
การดูแลรักษาผู้ป่วย
|
การปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน การประเมิน 360 องศา ,กิจกรรมการเรียนสอน เช่น Noon Conference, Dead case Conference, EPA
|
ระบบสุขภาพและการสร้างเสริมสุขภาพ
|
การปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย,การจัดหลักสูตรเวชศาสตร์ชุมชน การออกเยี่ยมบ้าน การเยี่ยมชุมชน โรงเรียน
|
การพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
|
การปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย, กิจกรรมการเรียนสอน เช่น ระเบียบวิธีทำวิจัย การทำ Journal Club การนำเสนอประกวดงานวิจัยในโรงพยาบาลเนื่องในวันมหิดล เป็นต้น
|
ทักษะงานวิจัย
|
กิจกรรมการเรียนสอน เช่น ระเบียบวิธีทำวิจัย การทำ Journal Club การนำเสนอประกวดงานวิจัยในโรงพยาบาลเนื่องในวันมหิดล , การทำงานวิจัยคนละ 1 เรื่อง
|
ภาวะผู้นำ
|
การฝึกเป็น Chief เวรนอกเวลาราชการ Chief กิจกรรมวิชาการ เพื่อเลือกผู้ป่วยที่
มีปัญหาที่น่าสนใจ การเรียนการสอนเรื่อง HA เช่น Risk Management และการร่วมประชุม PCT เพื่อเตรียมความรู้ในการเป็นผู้นำด้านสุขภาพในอนาคต
|
ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้
|
การเรียนการสอน Clinical Teaching แบบประเมิน 360 องศาจากนักศึกษาแพทย์
|
##การประเมินและผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของแพทย์ประจำบ้านกลุ่มงานกุมารกรรม##
การประเมินผลให้หัวข้อการเรียนรู้ที่พึงประสงค์
|
แบบประเมิน360องศา
|
Portfolioและการประเมินตนเอง
|
การประเมินผลงานวิจัยและการนำเสนอ
|
OSCE
|
CRQ
|
MCQ
|
1.เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม
|
+++
|
+++
|
-
|
++
|
++
|
-
|
2.การสื่อสาร
|
+++
|
+++
|
-
|
+++
|
+++
|
-
|
3. ความรู้พื้นฐาน
|
+
|
+
|
-
|
+++
|
+++
|
+++
|
4.การบริบาลผู้ป่วย
|
+
|
+
|
-
|
++
|
+++
|
++
|
5.ะบบสุขภาพ
|
+++
|
+
|
-
|
-
|
+
|
-
|
6.ทักษะการพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
|
++
|
+++
|
-
|
-
|
-
|
-
|
7.ภาวะความเป็นผู้นำ
|
+++
|
++
|
-
|
++
|
-
|
-
|
8.ทักษะทางการทำวิจัย
|
-
|
-
|
+++
|
-
|
+
|
+
|
9.ทักษะด้านการสอน
|
+++
|
+
|
-
|
-
|
-
|
-
|
***ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ 9 ประการของแพทย์ประจำบ้าน กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์***
หลักสูตรได้จัดระบบการฝึกอบรมเพื่อผลิตกุมารแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถในสาขากุมารเวชศาสตร์ที่ทันยุคกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม มีความเป็นมืออาชีพ (professionalism) สามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีความเอื้ออาทรและใส่ใจในความปลอดภัยของผู้ป่วยเพื่อการแก้ไขปัญหาและการส่งเสริมสุขภาพ โดยยึดถือผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์รวม โดยแพทย์ประจำบ้านที่จบจากสถาบันต้องมีคุณสมบัติดังนี้
- พฤตินิสัย เจตคติ คุณธรรม- กุมารแพทย์ที่จบจากสถาบัน ต้องมีพฤตินิสัย เจตคติ คุณธรรมและจริยธรรมแห่งวิชาชีพ มีความเห็นอกเห็นใจ มีมาตรฐานการดูแลรักษาตามวิชาชีพ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไข ส่งเสริม ป้องกัน เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งทางกาย ทางจิตใจ พัฒนาการของผู้ป่วยเป็นสำคัญ
- การติดต่อสื่อสารและการสร้างสัมพันธภาพ-สามารถติดต่อสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและสหวิชาชีพ มีทักษะในการรับฟังปัญหา เข้าใจความรู้สึกและความวิตกกังวลของผู้ป่วยและผู้ปกครอง
- ความรู้ทางกุมารเวชศาสตร์-มีความรู้ความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ หาความรู้เพิ่มเติมที่ทันต่อเหตุการณ์เพื่อนำไปใช้ในการดูแลผู้ป่วย โดยความรู้ทางกุมารเวชศาสตร์และศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- การบริบาลผู้ป่วย-มีการซักประวัติ ตรวจร่างกายที่ถูกต้องและเหมาะสม มีทักษะทางหัตถการที่ได้มาตรฐาน และบันทึกเวชระเบียนอย่างเป็นระบบ
- การสร้างเสริมสุขภาพ-ส่งเสริมสุขภาพเด็กในชุมชน ให้คำปรึกษาในการดูแลและพัฒนาสุขภาพเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงวัยรุ่น ให้ความสำคัญสถาบันครอบครัว สังคมและชุมชนเพื่อให้เห็นความสำคัญและร่วมมือในการดูแลเด็กอย่างเหมาะสม
- การพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง-มีทักษะ ค้นคว้า ประเมินข้อมูล ประยุกต์ความรู้ เพื่อใช้ในการบริบาลผุ้ป่วยอย่างเหมาะสม เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ
- ทักษะทางการวิจัย-มีทักษะการทำวิจัยที่ดี เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ และพัฒนาตนเองให้มีเจตคติที่ดี มีความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- ภาวะผู้นำ-มีความเป็นผู้นำในองค์กร สามารถบริหารจัดการระบบการดูแลผู้ป่วยแบบทีมได้
- ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้-สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่น เช่นนักศึกษาแพทย์ บุคคลกรทางสาธารณสุข เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตนเองและผู้อื่น